โรงเรียนกวดวิชาคือ สถานศึกษาที่จัดระบบการศึกษานอกระบบ โดยใช้หลักสูตรและวิธีการเรียนการสอนตามที่ยื่นขอรับใบอนุญาตกับกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อสรุปเนื้อหาและทบทวนบทเรียนตามหลักสูตรปกติ เพิ่มเติมความรู้ แนะนำเทคนิคการจำ และการทำข้อสอบ ซึ่งจะเป็นผลให้ผู้เรียนมีผลการเรียนที่ดีขึ้น หรือนำไปใช้ในการสอบเข้าสถาบันการศึกษาที่ต้องการแต่ก็ยังคงมีคำถามตามมาว่า “ทำไมเด็กไทยต้องไปเรียนกวดวิชา เพราะโรงเรียนสอนไม่ดี หรือค่านิยม....พาไป” หลากหลายคำถามที่ต้องเจอแล้วต้องสงสัยว่าทำไมต้อง ไปหาที่เรียนเสริม เพราะอะไรหรือเพราะการสอนในโรงเรียนไม่มีเทคนิคการจูงใจ หรือบรรยากาศในชั้นเรียนไม่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้อะไรคือสาเหตุที่ต้องเรียนเพิ่ม
มีท่านผู้รู้เคยให้ความเห็นว่า การเรียนในโรงเรียนเป็นเหมือนอาหารหลัก ซึ่งให้ความรู้พื้นฐานแก่เด็กเพื่อจะได้นำไปประยุกต์ใช้ในชีวิต ขณะที่การกวดวิชาเป็นเหมือนการให้วิตามินเสริมกับนักเรียน เพราะเป็นการช่วยเพิ่มความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียนได้มากขึ้นเปรียบเสมือนเรากินวิตามินเสริมให้กับร่างกายนอกจากสารอาหารหลัก
ส่วนปัจจัยที่เห็นว่าจะส่งผลต่อการขยายตัวของธุรกิจสถาบันกวดวิชาโดยตรง ได้แก่ อัตราการแข่งขันเพื่อศึกษาต่อในสถาบันการศึกษาภาครัฐที่สูงอย่างต่อเนื่อง ค่านิยมของตลาดแรงงานที่ผลักดันให้เด็กนักเรียนต้องเข้าเรียนในคณะ และมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง โครงสร้างของระบบการสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่เปลี่ยนแปลงไป การเรียนและการสอนของแต่ละโรงเรียนมีมาตรฐานไม่เท่ากัน ทำให้เด็กนักเรียนต้องหาความรู้เพิ่มเติมจากสถาบันกวดวิชามากขึ้น อย่างไรก็ตาม อุปสรรคสำคัญที่ส่งผลต่อธุรกิจสถาบันกวดวิชา คือ การเปลี่ยนแปลงหลักสูตรการเรียนการสอนในโรงเรียน และโครงสร้างของระบบการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในรูปแบบใหม่ ส่งผลต่อการบริหารจัดการของผู้ประกอบการ ทั้งการจัดเตรียมการสอน เอกสารประกอบการเรียนต่างๆ ฯลฯ นอกจากนี้ ผู้สอนควรต้องมีจิตวิทยาในการเป็นผู้ให้คำปรึกษา และความช่วยเหลือที่ดีแก่เด็กนักเรียน ส่วนผู้ประกอบการรายใหม่ อาจจะต้องเผชิญหน้ากับปัญหาด้านต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น ผลตอบแทนจากการดำเนินงานที่ไม่มีความแน่นอน และการเข้าสู่ตลาดธุรกิจสถาบันกวดวิชาเป็นไปได้ยาก หากไม่มีชื่อเสียงที่สะสมมายาวนาน
โดยประเภทของโรงเรียนกวดวิชานั้นมีหลายแบบทั้งแบบครบวงจร แบบเน้นเฉพาะเป็นรายวิชา หรือแบบสอนเสริมวิชาเฉพาะทางที่เกี่ยวกับสายงานการทำงานให้กับผู้ที่ทำงานแล้วโดยเนื้อหาของการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการในเล่มนี้จะกล่าวถึงการเปิดโรงเรียนกวดวิชาวิชาคณิตศาสตร์สำหรับมัธยมศึกษาตอนต้น ในจังหวัดลำพูน ซึ่งจุดเด่นของธุรกิจคือ ผู้สอนเป็นผู้เชี่ยวชาญในวิชาที่สอน คือเป็นอาจารย์สอนคณิตศาสตร์ที่ได้รับไว้วางใจจากนักเรียนและผู้ปกครองและยังสอนอยู่ในสถาบันที่มีชื่อเสียงในจังหวัดลำพูนอีกทั้งยังมีผู้ที่จบการศึกษาจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือกำลังศึกษาระดับปริญญาโทคณะวิทยาศาสตร์ สาขาคณิตศาสตร์ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งมีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ในการถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ดี มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี และมีเทคนิคในการสอน โดยให้ความเป็นกันเองกับผู้เรียน เน้นการสอนที่สนุก ไม่น่าเบื่อ มีการติดตามหลักสูตรการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น