วันศุกร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2553

ความต้องการของตลาดและลูกค้า


ปัจจุบันเด็กให้ความสำคัญกับการศึกษาในห้องเรียนน้อยลง เด็กส่วนมากต่างก็ไปเรียนกวดวิชา เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นและศักยภาพของตัวเองในการสอบเข้าสถาบันที่มีชื่อเสียงต่างๆ การเรียนในโรงเรียนเป็นเหมือนอาหารหลัก ซึ่งให้ความรู้พื้นฐานแก่เด็กเพื่อจะได้นำไปประยุกต์ใช้ในชีวิต ขณะที่การกวดวิชาเป็นเหมือนการให้วิตามินเสริมกับนักเรียน เพราะเป็นความรวบรัดและเข้มข้น ต้องยอมรับว่าการกวดวิชามีผลต่อสุขภาพจิตของเด็ก
 เมื่อพิจารณาในส่วนของประโยชน์ของการกวดวิชาสะท้อนให้เห็นถึงระบบการศึกษาไทยที่เน้นเรื่องการสอบเป็นสำคัญ โดยพบว่านักเรียนที่เรียนกวดวิชาอยู่ในปัจจุบันจะมีความคาดหวังว่า การกวดวิชาจะช่วยให้ได้เทคนิคในการทำข้อสอบมากขึ้น ช่วยให้เข้าใจในวิชาที่เรียนมากขึ้น ช่วยเพิ่มโอกาสการสอบเข้าศึกษาต่อได้ และได้ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์
ทุกวันนี้ค่านิยมหลักของคุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่ ล้วนอยากให้ลูกเป็นคนดี มีคุณภาพ มีความสามารถ โดยอาจจะเริ่มต้นจากการเข้าเรียนในโรงเรียน มัธยมที่มีชื่อเสียง และเป็นที่ยอมรับของสังคม เพื่อที่ลูกจะได้สามารถเข้าไปเรียนในสถาบันอุดมศึกษาที่มีคุณภาพในระดับประเทศต่อไป ซึ่งการจะได้มาซึ่งสิ่งนั้นก็ต้องผ่านระบบการสอบแข่งขันเพื่อคัดเลือกคน ทำให้การสอบมีความสำคัญ และมีอิทธิพลต่อการเรียนการสอน ดังนั้นนักเรียนที่อยากได้คะแนนสอบดีๆ จึงหันไปเรียนพิเศษกันอย่างมาก
เมื่อเรามามองดูภาพรวมของธุรกิจกวดวิชาแล้ว เราจะเห็นว่าธุรกิจกวดวิชาเกิดขึ้นมาเพราะว่าต้องการตอบสนองความต้องการของค่านิยมทางสังคม ธุรกิจกวดวิชาจึงเป็นธุรกิจเกี่ยวกับการหาผลกำไรจากการศึกษา แต่แม้ว่าเราจะได้ยินเสียงทางด้านลบจากภาครัฐ ที่ไม่ต้องการให้มีโรงเรียนกวดวิชา จะด้วยเหตุผลใดก็ตามแต่ธุรกิจการกวดวิชาก็ยังสามารถอยู่ได้มาจนถึงปัจจุบัน และไม่มีวี่แววจะลดลงเลย กลับยังขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกปี และเราจะเห็นว่าหลายต่อหลายปีที่นักเรียนจากสถาบันกวดวิชาสามารถสอบติดเข้าสถาบันและคณะที่มีชื่อเสียงอย่างมากมาย
ผู้จัดทำได้มุ่งประเด็นกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าไปในส่วนของเด็กนักเรียนที่กำลังศึกษาในมัธยมศึกษาตอนต้น ในตัวเมืองจังหวัดลำพูน โดยส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนที่ศึกษาอยู่ในเขตอำเภอเมืองลำพูน หรือ อาศัยอยู่ในเขตอำเภอเมืองลำพูน

ความต้องการด้านคุณภาพ
           
            คุณภาพในการบริการ หมายถึง การสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการหรือมาซื้อสินค้า
คุณภาพ หมายถึง คุณสมบัติและลักษณะโดยรวมของผลิตภัณฑ์หรือบริการที่แสดงให้เห็นว่ามีความสามารถที่จะก่อให้เกิดความพึงพอใจได้ตรงตามต้องการที่ได้ระบุหรือแสดงเป็นนัยไว้ ในอดีตคุณภาพมักจะถูกกำหนดขึ้นจากความต้องการของผู้ผลิต แต่ปัจจุบัน สภาพการแข่งขันในตลาดมีมาก หากคุณภาพไม่ตรงกับความต้องการของผู้ซื้อหรือผู้ให้บริการ การผลิตสินค้าและบริการก็อาจจะต้องล้มเลิกกิจการไป ดังที่ได้เกินขึ้นมาในปัจจุบัน
สินค้าบางประเภทแข่งขันกันที่คุณภาพ บางประเภทแข่งขันกันที่ราคา แต่บางประเภทแข่งขันกันที่ความแปลกใหม่ ดังนั้น การผลิตหรือให้บริการใดๆ จะต้องมีการศึกษาสภาพตลาดอย่างรอบคอบ เพื่อกำหนดคุณภาพ
การกำหนดคุณภาพมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะการกำหนดคุณภาพไม่ได้กำหนดจากบุคคลใดบุคคลหนึ่งหรือกลุ่มคนหรือสถาบันเท่านั้น แต่การกำหนดคุณภาพต้องคำนึงถึงคนหลายกลุ่มหลายสถาบัน
การกำหนดคุณภาพสินค้าและบริการ มีขั้นตอนดำเนินการ 3 ขั้นตอน
 ได้แก่
1.การศึกษาความต้องการของผู้ใช้สินค้าและบริการ อย่างกว้างขวาง และครอบคลุมผู้ซื้อหรือผู้ใช้บริการที่มีความหลากหลาย
2.การออกแบบผลิตภัณฑ์หรือพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการที่ศึกษามาอย่างจริงจัง
3.จัดระบบการผลิตและควบคุมระบบการผลิตให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ
การศึกษาความต้องการคุณภาพสินค้าและบริการ เป็นเรื่องสำคัญและเป็นเรื่องแรกของการวางแผนดำเนินธุรกิจ อุตสาหกรรม หรือกิจการใดๆ วิธีการศึกษาขึ้นอยู่กับเป้าหมายคือ ลูกค้า ลูกค้าของเรา คือ กลุ่มใด เช่น วัยใด เพศใด ระดับการศึกษา อาชีพ เป็นต้น
ดังนั้นธุรกิจโรงเรียนกวดวิชาจึงเป็นธุรกิจของการให้บริการการศึกษาซึ่งต้องสามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าในการให้บริการการศึกษาให้สูงที่สุดซึ่งปัจจัยที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าทั้งที่เป็นเด็กนักเรียนและผู้ปกครองซึ่งปัจจัยด้านคุณภาพของโรงเรียนกวดวิชาที่ลูกค้าต้องการคือ ผลการเรียนที่ดี การเรียนการสอนมีความสนุก เรียนแล้วเข้าใจง่าย และทั้งหมดที่กล่าวมานี้ล้วนมีอยู่ในโรงเรียนกวดวิชาที่ผู้จัดทำกำลังศึกษาอยู่ทั้งสิ้น

ประเภทและรูปแบบของโรงเรียนกวดวิชาวิชา
           
ประเภทของโรงเรียนกวดวิชานั้นมีหลายแบบทั้งแบบครบวงจร แบบเน้นเฉพาะเป็นรายวิชา ส่วนรูปแบบก็ขึ้นอยู่กับรูปแบบการสอนว่าจะสอนแบบออนไลน์ สอนแบบเป็นกลุ่ม หรือสอนแบบตัวต่อตัว โดยเนื้อหาของการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการในเล่มนี้จะกล่าวถึงการเปิดโรงเรียนกวดวิชาวิชาคณิตศาสตร์สำหรับมัธยมศึกษาตอนต้น ในจังหวัดลำพูน ซึ่งจุดเด่นของโรงเรียนกวดวิชานี้และเป็นที่ต้องการของนักเรียนคือ ผู้สอนเป็นผู้เชี่ยวชาญในวิชาที่สอน คือเป็นอาจารย์สอนคณิตศาสตร์ที่ได้รับไว้วางใจจากนักเรียนและผู้ปกครองและยังสอนอยู่ในสถาบันที่มีชื่อเสียงในจังหวัดลำพูนอีกทั้งยังมีผู้ที่จบการศึกษาจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือกำลังศึกษาระดับปริญญาโทคณะวิทยาศาสตร์ สาขาคณิตศาสตร์ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งมีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ในการถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ดี มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี  และมีเทคนิคในการสอน โดยให้ความเป็นกันเองกับผู้เรียน เน้นการสอนที่สนุก ไม่น่าเบื่อ มีการติดตามหลักสูตรการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง

ข้อมูลลูกค้า

            เนื่องจากโครงการเล่มนี้ศึกษาความเป็นไปได้ในโรงเรียนกวดวิชาคณิตศาสตร์สำหรับมัธยมศึกษาตอนต้นในตัวอำเภอเมืองจังหวัดลำพูน ดังนั้น จึงสามารถระบุคุณลักษณะของลูกค้าได้ดังนี้
อาชีพ  คือ นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น
พศ ชาย หญิง
อายุ 12 – 15 ปี
รายได้ ขึ้นอยู่กับผู้ปกครองซึ่งผู้ปกครองควรจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 8,000 บาท/เดือน
ที่อยู่ ในตัวอำเภอเมืองจังหวัดลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น