วันจันทร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2553

การพยากรณ์ด้านการขาย


ธุรกิจโรงเรียนกวดวิชาเป็นธุรกิจที่สามารถทำการเปิดสอนได้ตลอดทั้งปีอาจมีช่วงที่เว้นสอนไปบ้างคือช่วงก่อนจะเปิดสอนในช่วงฤดูร้อน ดังนั้นธุรกิจโรงเรียนกวดวิชาวิชาคณิตศาสตร์ มัธยมศึกษาตอนต้นสามารถดำเนินการได้ตลอดทั้งปี เนื่องจากไม่ว่าจะเปิดเทอมหรือปิดเทอม ลูกค้าหรือเด็กนักเรียนนั้นก็ยังมีความต้องการเรียนกวดวิชาเป็นจำนวนจำนวนมากอยู่ดี ถึงแม้ว่าจะปิดเทอมก็ยังมีคอร์สเรียนต่อเนื่องสำหรับเด็กที่ต้องการจะเรียนเพื่อเตรียมสอบเข้ามัธยมปลายที่มีชื่อเสียงทั้งในจังหวัดลำพูนเช่น โรงเรียนจักรคำคณาทร โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ หรือแม้แต่โรงเรียนในจังหวัดเชียงใหม่ เช่น โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  และการเตรียมพื้นฐานสำหรับการเรียนในเทอมหน้า เป็นต้น ดังนั้นธุรกิจโรงเรียนกวดวิชาวิชาคณิตศาสตร์สำหรับมัธยมศึกษาตอนต้นจึงสามารถดำเนินการได้ตลอดทั้งปี
โดยใน 1 ปี โรงเรียนมัธยมต่างๆในจังหวัดลำพูนจะเปิดการเรียนการสอนโดยแบ่งเป็น 2 ภาคการศึกษา และมีการหยุดเรียนระหว่างเทอมหรือปิดเทอม คือปิดเทอม1 และ ปิดเทอม 2 โดยมีกำหนดการเปิดเทอมและปิดเทอมเป็นดังนี้
เปิดเทอม 1    ช่วงต้นเดือน พ.ค. ถึง ต้นเดือน ก.ย.
ปิดเทอม 1     ช่วงต้นเดือน ก.ย.  ถึง ปลายเดือน ก.ย.
เปิดเทอม 2    ช่วงต้นเดือน ต.ค. ถึง ปลายเดือน ก.พ.
ปิดเทอม 2(Summer)    ช่วงต้นเดือน มี.ค. ถึง ต้นเดือน พ.ค.
            ซึ่งจากการศึกษาจะพบว่าช่วงที่จะมีลูกค้าหรือนักเรียนเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมากที่สุดนั้นจะอยู่ในช่วงก่อนสอบ ส่วนช่วงที่มีการใช้บริการน้อยที่สุดคือช่วงปิดเทอม 1 ที่เหลือจะมีการใช้บริการเฉลี่ยกันไปขึ้นอยู่กับคุณภาพของแต่ละโรงเรียนกวดวิชา และจากโครงการที่ศึกษาอยู่ในขณะนี้ได้จัดตารางการเรียนการสอนดังนี้
ช่วงเปิดเทอม 1 และเปิดเทอม 2  จะแบ่งการเรียนการสอนเป็น 2 ช่วงให้เลือกคือ
ช่วงวันธรรมดา
ช่วงวันเสาร์-อาทิตย์
ช่วง Summer 
ซึ่งในแต่ละคอร์สที่เลือกจะมีจำนวนครั้งการเรียนทั้งหมด 16 ครั้งต่อ 1 คอร์ส
เรียนครั้งละ 1 ชั่วโมงครึ่ง
จำนวนห้องเรียน 3 ห้อง
จำนวนนักเรียนที่รับได้ในแต่ละครั้ง/ห้องคือ 20 คน
     ดังนั้นหากจะพยากรณ์ด้านการขายโดยคำนึงถึงฤดูกาลแล้วจะเห็นว่าช่วงที่รายได้สูงคือช่วงก่อนสอบเพราะจะมีนักเรียนมาเรียนเป็นจำนวนมากซึ่งต่างกับช่วงเปิดเทอมใหม่ๆหรือหลังสอบ จำนวนนักเรียนที่มาเรียนพิเศษจะน้อยแต่ยังคงมีอยู่ ส่วนช่วงฤดูร้อนนั้นนักเรียนส่วนใหญ่จะเรียนเฉลี่ยๆกันไปและจะมีอยู่ 1 เดือนที่ทางโรงเรียนกวดวิชาจะไม่มีการเรียนการสอนคือเดือนกันยายนทำให้เดือนนั้นไม่มีรายได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น