วันพุธที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2553

คุณลักษณะสินค้า/บริการของโครงการ


      คุณลักษณะของโรงเรียนกวดวิชาคณิตศาสตร์คือการให้บริการทางการศึกษาวิชาคณิตศาสตร์ให้กับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นที่เรียนหรืออาศัยอยู่ในจังหวัดลำพูนอยู่ภายใต้ชื่อโรงเรียนกวดวิชาคณิตศาสตร์ อ.อำพัน

ขนาดของโครงการ
            ใช้อาคารพาณิชย์ 3 ชั้นเป็นสถานที่สอน มีห้องเรียนจำนวน 3 ห้อง ซึ่งแต่ละห้องจะสามารถจุนักเรียนได้อย่างน้อยห้องละ 20 คนสามารถเพิ่มได้ถึง 30 คนแต่เพื่อคุณภาพในการสอนจะจำกัดจำนวนอยู่ที่ 20 คนต่อ 1 ห้อง มีพนักงานธุรการ 1 คน  แม่บ้านจำนวน 1 คน และอาจารย์ผู้สอนจำนวน 3 คน
ประเภทและรูปแบบของโครงการ
            เป็นประเภทสอนแบบเฉพาะรายวิชาส่วนรูปแบบของโรงเรียนกวดวิชานั้นขึ้นอยู่กับรูปแบบการสอน โดยรูปแบบของโครงการนี้คือเป็นการสอนจากอาจารย์โดยตรงไม่มีการเปิดทีวีสอนและสอนเป็นกลุ่มแบบจำกัดจำนวนเพื่อที่จะให้นักเรียนได้รับความรู้ความเข้าใจได้อย่างเต็มที่จากอาจารย์ผู้สอน
1.6 การวิเคราะห์เปรียบเทียบคู่แข่งและสินค้าทดแทน
การที่จะกำหนดแผนการขายหรือการส่งเสริมการตลาดนั้นเราควรจะต้องมีการวิเคราะห์เปรียบเทียบข้อดีและข้อด้อยระหว่างธุรกิจของตนเองกับคู่แข่งเสียก่อนซึ่งในโครงการนี้จะใช้การวิเคราะห์แบบ SWOT Analysis โดยจะเริ่มจากเจ้าของโครงการก่อนแล้วค่อยไปวิเคราะห์คู่แข่ง

โรงเรียนกวดวิชาคณิตศาสตร์ อ.อำพัน

ลำดับ
จุดแข็ง (Strength)
ลำดับ
จุดอ่อน (Weakness)
S1
มีความน่าเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับจากนักเรียนและผู้ปกครองในด้านอาจารย์ผู้สอน
W1
ขาดทักษะหรือความชำนาญในการทำธุรกิจ
S2
ข้อได้เปรียบด้านต้นทุนในด้านสถานที่
W2
ความสามารถในการสร้างกำไรต่ำกว่าคู่แข่ง
S3
คุณภาพการสอนที่เหนือกว่าในวิชาคณิตศาสตร์
W3
วิชาที่สอนมีอยู่วิชาเดียวไม่หลากหลาย
S4
ความเป็นกันเองระหว่างนักเรียนกับอาจารย์ผู้สอน
W4
ยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง
ลำดับ
โอกาส (Opportunity)
ลำดับ
อุปสรรค (Threats)
O1
การขยายเข้าสู่ตลาดทางภูมิศาสตร์ใหม่
T1
การเข้ามาของคู่แข่งที่มีศักยภาพ
O2
การขยายการให้บริการ หรือการเพิ่มจำนวนสาขา
T2
อุปสรรคจากผลิตภัณฑ์ที่สามารถทดแทนกันได้ เช่น การรับจ้างสอนตามบ้าน
O3
ความแข็งแกร่งในอุปสงค์ของตลาด
T3
กฎหมายของการเปิดโรงเรียนกวดวิชา
O4
การเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ๆ
T4
การเปลี่ยนแปลงของความต้องการของลูกค้า

โรงเรียนรัชดาวิชาการ ลำพูน


ลำดับ
จุดแข็ง (Strength)
ลำดับ
จุดอ่อน (Weakness)
S1
เป็นที่ยอมรับจากนักเรียนและผู้ปกครอง
W1
จำนวนนักเรียนในแต่ละห้องแออัดเกินไป
S2
มีชื่อเสียงที่สะสมมายาวนาน
W2
การสอนเครียดจนเกินไป
S3
การโฆษณาและส่งเสริมการตลาดที่แข็งแกร่ง
W3
ไม่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ซักถามหลังการสอนหากเกิดความไม่เข้าใจจากการสอน
S4
มีความชำนาญในการทำธุรกิจ


ลำดับ
โอกาส (Opportunity)
ลำดับ
อุปสรรค (Threats)
O1
การขยายเข้าสู่ตลาดทางภูมิศาสตร์ใหม่
T1
การเข้ามาของคู่แข่งที่มีศักยภาพ
O2
การขยายการให้บริการ หรือการเพิ่มจำนวนสาขา
T2
อุปสรรคจากผลิตภัณฑ์ที่สามารถทดแทนกันได้ เช่น การรับจ้างสอนตามบ้าน
O3
ความแข็งแกร่งในอุปสงค์ของตลาด
T3
กฎหมายของการเปิดโรงเรียนกวดวิชา
O4
การได้เปรียบเชิงเศรษฐกิจ
T4
การเปลี่ยนแปลงของความต้องการของลูกค้า


โรงเรียนกวดวิชา LPAC
ลำดับ
จุดแข็ง (Strength)
ลำดับ
จุดอ่อน (Weakness)
S1
เป็นที่ยอมรับจากนักเรียนและผู้ปกครอง
W1
จำนวนนักเรียนในแต่ละห้องแออัดเกินไป
S2
มีชื่อเสียงที่สะสมมายาวนาน
W2
การสอนเครียดจนเกินไป
S3
การโฆษณาและส่งเสริมการตลาดที่แข็งแกร่ง


S4
มีความชำนาญในการทำธุรกิจ


ลำดับ
โอกาส (Opportunity)
ลำดับ
อุปสรรค (Threats)
O1
การขยายเข้าสู่ตลาดทางภูมิศาสตร์ใหม่
T1
การเข้ามาของคู่แข่งที่มีศักยภาพ
O2
การขยายการให้บริการ หรือการเพิ่มจำนวนสาขา
T2
อุปสรรคจากผลิตภัณฑ์ที่สามารถทดแทนกันได้ เช่น การรับจ้างสอนตามบ้าน
O3
ความแข็งแกร่งในอุปสงค์ของตลาด
T3
กฎหมายของการเปิดโรงเรียนกวดวิชา
O4
การได้เปรียบเชิงเศรษฐกิจ
T4
การเปลี่ยนแปลงของความต้องการของลูกค้า

จากการวิเคราะห์พบว่าโครงการนี้มีความได้เปรียบและโอกาสทางการตลาด ดังนี้
1.   มีอาจารย์ผู้สอนที่มาจากสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักสำหรับนักเรียนและผู้ปกครอง
2.      สอนแบบจำกัดจำนวนเพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้เต็มที่
3.      มีความเป็นกันเองกับนักเรียนและสอนแบบบันเทิงไม่เครียด
4.      สถานที่สอนเป็นของผู้สอนเองจึงไม่เสียค่าใช้จ่ายในด้านค่าเช่า
5.      ตั้งอยู่ในย่านชุมชนที่มีการคมนาคมสะดวกและมีที่จอดรถให้ผู้ปกครอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น