คุณลักษณะของโรงเรียนกวดวิชาคณิตศาสตร์คือการให้บริการทางการศึกษาวิชาคณิตศาสตร์ให้กับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นที่เรียนหรืออาศัยอยู่ในจังหวัดลำพูนอยู่ภายใต้ชื่อโรงเรียนกวดวิชาคณิตศาสตร์ อ.อำพัน
ขนาดของโครงการ
ใช้อาคารพาณิชย์ 3 ชั้นเป็นสถานที่สอน มีห้องเรียนจำนวน 3 ห้อง ซึ่งแต่ละห้องจะสามารถจุนักเรียนได้อย่างน้อยห้องละ 20 คนสามารถเพิ่มได้ถึง 30 คนแต่เพื่อคุณภาพในการสอนจะจำกัดจำนวนอยู่ที่ 20 คนต่อ 1 ห้อง มีพนักงานธุรการ 1 คน แม่บ้านจำนวน 1 คน และอาจารย์ผู้สอนจำนวน 3 คน
ประเภทและรูปแบบของโครงการ
เป็นประเภทสอนแบบเฉพาะรายวิชาส่วนรูปแบบของโรงเรียนกวดวิชานั้นขึ้นอยู่กับรูปแบบการสอน โดยรูปแบบของโครงการนี้คือเป็นการสอนจากอาจารย์โดยตรงไม่มีการเปิดทีวีสอนและสอนเป็นกลุ่มแบบจำกัดจำนวนเพื่อที่จะให้นักเรียนได้รับความรู้ความเข้าใจได้อย่างเต็มที่จากอาจารย์ผู้สอน
1.6 การวิเคราะห์เปรียบเทียบคู่แข่งและสินค้าทดแทน
การที่จะกำหนดแผนการขายหรือการส่งเสริมการตลาดนั้นเราควรจะต้องมีการวิเคราะห์เปรียบเทียบข้อดีและข้อด้อยระหว่างธุรกิจของตนเองกับคู่แข่งเสียก่อนซึ่งในโครงการนี้จะใช้การวิเคราะห์แบบ SWOT Analysis โดยจะเริ่มจากเจ้าของโครงการก่อนแล้วค่อยไปวิเคราะห์คู่แข่ง
โรงเรียนกวดวิชาคณิตศาสตร์ อ.อำพัน
ลำดับ | จุดแข็ง (Strength) | ลำดับ | จุดอ่อน (Weakness) |
S1 | มีความน่าเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับจากนักเรียนและผู้ปกครองในด้านอาจารย์ผู้สอน | W1 | ขาดทักษะหรือความชำนาญในการทำธุรกิจ |
S2 | ข้อได้เปรียบด้านต้นทุนในด้านสถานที่ | W2 | ความสามารถในการสร้างกำไรต่ำกว่าคู่แข่ง |
S3 | คุณภาพการสอนที่เหนือกว่าในวิชาคณิตศาสตร์ | W3 | วิชาที่สอนมีอยู่วิชาเดียวไม่หลากหลาย |
S4 | ความเป็นกันเองระหว่างนักเรียนกับอาจารย์ผู้สอน | W4 | ยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง |
ลำดับ | โอกาส (Opportunity) | ลำดับ | อุปสรรค (Threats) |
O1 | การขยายเข้าสู่ตลาดทางภูมิศาสตร์ใหม่ | T1 | การเข้ามาของคู่แข่งที่มีศักยภาพ |
O2 | การขยายการให้บริการ หรือการเพิ่มจำนวนสาขา | T2 | อุปสรรคจากผลิตภัณฑ์ที่สามารถทดแทนกันได้ เช่น การรับจ้างสอนตามบ้าน |
O3 | ความแข็งแกร่งในอุปสงค์ของตลาด | T3 | กฎหมายของการเปิดโรงเรียนกวดวิชา |
O4 | การเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ๆ | T4 | การเปลี่ยนแปลงของความต้องการของลูกค้า |
โรงเรียนรัชดาวิชาการ ลำพูน
ลำดับ | จุดแข็ง (Strength) | ลำดับ | จุดอ่อน (Weakness) |
S1 | เป็นที่ยอมรับจากนักเรียนและผู้ปกครอง | W1 | จำนวนนักเรียนในแต่ละห้องแออัดเกินไป |
S2 | มีชื่อเสียงที่สะสมมายาวนาน | W2 | การสอนเครียดจนเกินไป |
S3 | การโฆษณาและส่งเสริมการตลาดที่แข็งแกร่ง | W3 | ไม่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ซักถามหลังการสอนหากเกิดความไม่เข้าใจจากการสอน |
S4 | มีความชำนาญในการทำธุรกิจ | ||
ลำดับ | โอกาส (Opportunity) | ลำดับ | อุปสรรค (Threats) |
O1 | การขยายเข้าสู่ตลาดทางภูมิศาสตร์ใหม่ | T1 | การเข้ามาของคู่แข่งที่มีศักยภาพ |
O2 | การขยายการให้บริการ หรือการเพิ่มจำนวนสาขา | T2 | อุปสรรคจากผลิตภัณฑ์ที่สามารถทดแทนกันได้ เช่น การรับจ้างสอนตามบ้าน |
O3 | ความแข็งแกร่งในอุปสงค์ของตลาด | T3 | กฎหมายของการเปิดโรงเรียนกวดวิชา |
O4 | การได้เปรียบเชิงเศรษฐกิจ | T4 | การเปลี่ยนแปลงของความต้องการของลูกค้า |
โรงเรียนกวดวิชา LPAC
ลำดับ | จุดแข็ง (Strength) | ลำดับ | จุดอ่อน (Weakness) |
S1 | เป็นที่ยอมรับจากนักเรียนและผู้ปกครอง | W1 | จำนวนนักเรียนในแต่ละห้องแออัดเกินไป |
S2 | มีชื่อเสียงที่สะสมมายาวนาน | W2 | การสอนเครียดจนเกินไป |
S3 | การโฆษณาและส่งเสริมการตลาดที่แข็งแกร่ง | ||
S4 | มีความชำนาญในการทำธุรกิจ | ||
ลำดับ | โอกาส (Opportunity) | ลำดับ | อุปสรรค (Threats) |
O1 | การขยายเข้าสู่ตลาดทางภูมิศาสตร์ใหม่ | T1 | การเข้ามาของคู่แข่งที่มีศักยภาพ |
O2 | การขยายการให้บริการ หรือการเพิ่มจำนวนสาขา | T2 | อุปสรรคจากผลิตภัณฑ์ที่สามารถทดแทนกันได้ เช่น การรับจ้างสอนตามบ้าน |
O3 | ความแข็งแกร่งในอุปสงค์ของตลาด | T3 | กฎหมายของการเปิดโรงเรียนกวดวิชา |
O4 | การได้เปรียบเชิงเศรษฐกิจ | T4 | การเปลี่ยนแปลงของความต้องการของลูกค้า |
จากการวิเคราะห์พบว่าโครงการนี้มีความได้เปรียบและโอกาสทางการตลาด ดังนี้
1. มีอาจารย์ผู้สอนที่มาจากสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักสำหรับนักเรียนและผู้ปกครอง
2. สอนแบบจำกัดจำนวนเพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้เต็มที่
3. มีความเป็นกันเองกับนักเรียนและสอนแบบบันเทิงไม่เครียด
4. สถานที่สอนเป็นของผู้สอนเองจึงไม่เสียค่าใช้จ่ายในด้านค่าเช่า
5. ตั้งอยู่ในย่านชุมชนที่มีการคมนาคมสะดวกและมีที่จอดรถให้ผู้ปกครอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น